1. Khớp cổ

Khô khớp là tình trạng các khớp tiết ra ít hoặc không tiết ra các chất nhờn để giúp khớp bôi trơn khi vận động; vì vậy, dễ dẫn tới tình trạng đau nhức, tê cứng, khó chịu khi hoạt động, thậm chí nếu khô khớp cổ sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não, gây nên bệnh thiếu máu não nguy hiểm cho sức khỏe. Trong khi đó, cổ là khớp nối quan trọng giữa đầu và thân, có nhiệm vụ hỗ trợ não và cung cấp oxy lên não. Nếu để tình trạng khô khớp cổ lâu dài, có thể sẽ phát sinh nhiều biến chứng nghiêm trọng như bệnh cứng cổ, thoái hóa đốt sống cổ...

2. Độ đàn hồi của mạch máu

Hệ thống mạch máu của cơ thể là một hệ thống ống dẫn mang máu từ tim đến các cơ quan trong cơ thể để trao đổi chất. Vì vậy, độ đàn hồi của mạch máu có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người. Nếu bị xơ cứng động mạch, tình trạng mạch máu trở nên dày và cứng – đôi khi hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan và mô của cơ thể. Bệnh lý này có thể xuất hiện khi con người già đi. Biến chứng nguy hiểm nhất có thể gây ra hàng loạt bệnh tim mạch và mạch máu não như xuất huyết não, nhồi máu não.

Tuổi thọ kéo dài phụ thuộc vào 3 bộ phận này trên cơ thể - Ảnh 1.

3. Chân tay

Do thiếu chất dinh dưỡng hay không thường xuyên luyện tập thể dục, tình trạng chân tay có thể xuất hiện các dấu hiệu như tê cứng hoặc yếu đi khi con người bắt đầu già đi. Trạng thái chân tay hoàn toàn có thể nói rõ sức khỏe của một người ra sao. Còn nếu một người có chân tay mềm mại, linh hoạt thường có sức khỏe tốt, tuổi thọ kéo dài.

Vậy làm thế nào để duy trì sức khỏe?

- Ăn uống điều độ, đặc biệt không nhịn bữa sáng: Bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính. Chế độ ăn uống không điều độ này rất có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, do không ăn sáng nên bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt.

Tuổi thọ kéo dài phụ thuộc vào 3 bộ phận này trên cơ thể - Ảnh 2.

- Không thức khuya: Ban đêm là lúc nhịp tim hạ thấp xuống, mạch máu cũng hoạt động chậm lại để cơ thể được nghỉ ngơi tốt nhất. Thế nhưng, nếu bạn vẫn ngoan cố thức khuya triền miên thì dần dần, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt còn làm tăng cao nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch, hạ huyết áp... Thức khuya còn làm phá hủy các tế bào máu trắng, gây hại đến khả năng miễn dịch cơ thể.

- Thường xuyên tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin, sức khỏe tim mạch và thành phần cơ thể. Ngược lại, thiếu tập thể dục thường xuyên - ngay cả trong thời gian ngắn - có thể dẫn đến tăng đáng kể mỡ bụng, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường type 2, hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp của quá nhiều chất béo quanh eo, huyết áp cao, cholesterol, chất béo trung tính cao hoặc lượng đường trong máu cao.

- Luôn suy nghĩ tích cực: Bạn càng lạc quan, bạn sẽ càng hạnh phúc. Suy nghĩ của bạn sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống của bạn, bao gồm cả cơ thể và sức khỏe. Hơn nữa, những người suy nghĩ tích cực có mức độ căng thẳng thấp hơn.

Lân Lan (Tổng hợp)