Romain Rowland có một câu nói rất phổ biến: "Trên đời có một loại chủ nghĩa anh hùng, đó là sau khi nhìn ra chân lý cuộc sống, vẫn yêu đời”.

Khi còn trẻ, mỗi chúng ta đều mang trong mình những hoài bão cao cả, muốn thay đổi thế giới, sau khi ra trường bước vào guồng quay của xã hội lại chật vật đi qua bao giông bão cuộc đời.

Khi đến tuổi trung niên, 5 sự thật cần chấp nhận để sống an vui, khỏe mạnh nửa đời sau. 

Cơ thể là “thủ đô” của sự sống còn

Khi trưởng thành, nhiều người ít nhiều sẽ hình thành những thói quen xấu. Hút thuốc, uống rượu, thức khuya, ngồi lâu…  trở thành những quả bom có thể phát nổ cơ thể bất cứ lúc nào.

Một người bạn của tôi thường xuyên thức khuya khi còn trẻ, ăn cơm không đúng bữa, sau khi lập gia đình và có con, anh ấy phát hiện mình mắc rất nhiều bệnh.

Anh dùng hết số tiền dành dụm bao năm để điều trị, cuộc sống vợ chồng rơi vào nợ nần chồng chất. Đến lúc này, anh mới thấy tiếc nuối những tháng ngày đã qua.

tuoi trung nien Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa. 

Thực ra, mọi thứ chỉ là tương đối, nếu bạn quá sức mà đạt được thành công thì có ngày bạn phải làm mọi thứ vì sức khỏe của mình.

Có một cơ thể khỏe mạnh quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Vì vậy, hãy bắt đầu từ hôm nay với lịch trình đều đặn, đi ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục nhiều hơn, phối hợp nhịp nhàng giữa công việc và cuộc sống, bạn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Quan trọng hơn công việc là khả năng

Người ta thường nói rằng sau tuổi tứ tuần, bạn phải sẵn sàng “thất nghiệp” bất cứ lúc nào. Bởi vì bên trên bạn là những nhà lãnh đạo có năng lực và kết nối tốt hơn, bên dưới bạn là những người trẻ mới vào nghề với khả năng vô hạn.

Thực tế, trong nhiều trường hợp, không phải người khác mà chính chúng ta mới là người hạ gục chúng ta, cái gọi là thiếu nghị lực để theo kịp chỉ là cái cớ để bản thân chúng ta lười biếng trong quá khứ.

Xã hội ngày nay là một xã hội có sức mạnh vượt trội, chỉ cần bạn có đầy đủ kỹ năng, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng.

Do đó, đừng quá tham vọng, đừng tự trách bản thân, hãy tiếp tục học hỏi những kiến thức mới và dùng năng lực để chứng tỏ vị thế của mình.

Không phải ai cũng sẽ đồng hành cùng bạn đến cùng

Phải thừa nhận một điều rằng khi đến tuổi trung niên, bạn bè trở thành một “thứ quý hiếm”, dường như tình bạn dù bền chặt đến đâu cũng không thể nào bì kịp với sự bào mòn của thời gian.

Những người trung niên đã thực sự trưởng thành từ lâu đã học cách loại bỏ khỏi các vòng kết nối xã hội của họ, không còn đặt hy vọng vào quá nhiều người nữa.

Xin hãy nhớ rằng cuộc sống dù không có tiếng vỗ tay cũng phải hoạt động bằng trái tim, chỉ cần kiếm được 1 – 2 người bạn thật lòng cũng đã đủ an ủi cuộc đời.

tuoi trung nien Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa. 

Đừng đánh giá quá cao hôn nhân

Sau khi bước vào tuổi trung niên, cuộc sống của hầu hết các cặp vợ chồng sẽ rơi vào vũng nước đọng, mối quan hệ chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

Nhiều người hiện nay quá coi trọng hôn nhân.

Kể từ khi tốt nghiệp, một người bạn của tôi đã đặt mục tiêu tìm kiếm tình yêu trọn vẹn của mình, cô đã thực sự tìm được người bạn đời lý tưởng và bước vào cuộc hôn nhân với bao khát khao đẹp đẽ.

Nhưng cô không ngờ rằng tự mình phải đối mặt với một mớ công việc nhà vô tận, suốt ngày chạy đôn chạy đáo kiếm tiền sữa bột cho con, không có thời gian cho bản thân, không có cơ hội đi đâu. Khoảng cách quá lớn như vậy dần dần ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng hàng ngày.

Chuyện cãi vã trở thành cơm bữa, cô bỏ nhà đi hết lần này đến lần khác, cuối cùng phải đệ đơn ly hôn.

Xét cho cùng, nếu bạn đánh giá quá cao bất kỳ mối quan hệ nào, cuối cùng bạn chỉ có thể bị tổn thương.

Bản chất của hôn nhân không bao giờ là cuộc sống tốt đẹp có thể mang lại cho nhau thông qua sự kết hợp, mà là ai đó luôn có thể đồng hành cùng bạn khi bạn bất lực.

tuoi trung nien Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa. 

Học cách chấp nhận sự bình thường của mình

Gần đây, tôi tình cờ gặp một đàn anh mà tôi rất ngưỡng mộ khi học đại học, sau một hồi trò chuyện, tôi phát hiện ra rằng anh ấy không có cuộc sống như tôi tưởng tượng.

Sau khi tốt nghiệp và làm việc chăm chỉ vài năm, anh trở về quê nhà để thi công chức, cả đời cơ bản anh vẫn ở lại thành phố nhỏ bé, không có sự bứt phá nào.

Đến tuổi trung niên ta mới nhận ra rằng cuộc sống ít thú vị hơn tưởng tượng, bình thường mới là chân lý của cuộc sống.

Thực sự, phong cảnh đẹp nhất trong cuộc sống là sự vững chắc và bình tĩnh bên trong lòng người. Sau tuổi trung niên, khi bạn gác lại những ước mơ viển vông của tuổi trẻ, học cách không tranh cãi hay khoe khoang thì bạn đã vượt qua hầu hết mọi người rồi.

Tóm lại, tuổi trung niên không phải là khủng hoảng, mà là cơ hội. Đừng mãi thở dài rằng thời gian trôi nhanh, năm tháng khiến con người ta già đi mà nên tận hưởng từng giây phút của cuộc sống hiện tại.

Theo giadinhonline.vn