Ngoài việc gây thiếu máu và mệt mỏi, thiếu sắt có thể khiến bạn thèm ăn một số đồ lạ - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Sau đây là 8 dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung vitamin, theo The List.

1. Sương mù trí não (chứng đờ đẫn)

Nếu bạn liên tục quên đón con hay tìm thấy chìa khóa trong tủ lạnh thì có thể bạn không mất trí mà đang thiếu vitamin B12 - có thể dẫn đến thiếu máu và thậm chí suy giảm chức năng não.

Một số loại thuốc như thuốc dùng cho bệnh tiểu đường cũng làm giảm mức vitamin B12.

2. Thèm ăn những thứ không phải thực phẩm

Ngoài việc gây thiếu máu và mệt mỏi, thiếu sắt có thể khiến bạn thèm ăn một số đồ lạ. Bác sĩ Adrienne Youdim, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng và Giảm cân (Mỹ), cho biết một số người tự dưng thèm ăn đất đá, vụn sơn...

Các triệu chứng khác khi thiếu hụt sắt có thể bao gồm choáng váng, nhức đầu và khó thở, rụng tóc, sưng lưỡi hoặc có các vết nứt quanh miệng. 

3. Chán nản

Nếu thường xuyên thức dậy với cảm giác buồn chán, bạn có thể đang thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng như B12, chất sắt.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm thần học Mỹ, phụ nữ có mức vitamin B12 thấp có nguy cơ bị trầm cảm nặng cao gấp đôi so với những người có mức bình thường. Thiếu chất sắt có thể khiến bạn suy nhược, suy giảm hệ thống miễn dịch, bầm tím, tóc mỏng và năng lượng thấp, đặc biệt là trước kỳ kinh nguyệt, sức chịu đựng kém khi tập thể dục, chân tay lạnh, theo The List.

Chuyên gia khuyên chúng ta nên bổ sung vitamin chủ yếu bằng chế độ ăn uống - ẢNH: SHUTTERSTOCK

4. Móng tay khác lạ

Nếu thấy tình trạng móng tay khô và giòn, hãy xem lại mức canxi, kẽm. Thiếu canxi tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, trầm cảm, còi xương, sâu răng, mất ngủ, móng tay giòn và các vấn đề về kinh nguyệt.

5. Tóc bạc

Đừng nghĩ chỉ vì tuổi tác. Thiếu folate cũng gây ra tóc bạc, mệt mỏi và lở miệng.

6. Trằn trọc suốt đêm

Lượng magiê thấp có thể gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như táo bón, chuột rút và mất ngủ.

7. Ốm đi ốm lại

Thiếu vitamin C, vitamin D, kẽm đều có thể là nguyên nhân khiến chúng ta bệnh thường xuyên, nhất là khi đổi mùa. Hãy tăng cường nhiều loại vitamin để chống chịu với vi khuẩn, nhất là trong môi trường máy lạnh, văn phòng, theo The List.

8. Táo bón

Rebecca Lewis, chuyên gia dinh dưỡng tại HelloFresh (Mỹ), cho biết: “Thiếu hụt kali có thể dẫn đến táo bón, mệt mỏi, yếu cơ và tê liệt”. Nếu bạn đã cung cấp đủ kali, hãy đảm bảo rằng bạn uống nhiều nước.

Có nên dùng viên uống bổ sung vitamin?

Các chuyên gia chia sẻ với The List rằng tốt nhất chúng ta nên lấy vitamin từ chế độ ăn và chỉ uống vitamin, chất bổ sung để bổ sung những thứ thực sự không thể có được bằng chế độ ăn uống. Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bổ sung vitamin.

Theo thanhnien